โดย : Admin
กองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
มีการแบ่งงานภายในออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่
*****
1.
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
2.
กลุ่มมาตรฐานความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
3.
กลุ่มแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
4. กลุ่มกำกับและติดตามการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
ซึ่งแต่ละกลุ่มงานมีหน้าที่ความรับผิดชอบดังนี้
กลุ่มบริหารงานทั่วไป
1.
ปฏิบัติงานสารบรรณ งานธุรการและงานติดต่อประสานงาน
2.
ติดตาม รวบรวมแผนงาน งบประมาณและการประเมินผลการปฏิบัติงาน
3.
ปฏิบัติงานพัสดุและครุภัณฑ์
4.
อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน
5.
เผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรมผลงานของหน่วยงาน
6.
ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
กลุ่มมาตรฐานความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
1. ศึกษา วิเคราะห์และวิจัยเกี่ยวกับสถานการณ์ ตลอดจนพัฒนากลไกระบบเฝ้าระวังและป้องกันภัยที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและเผยแพร่และแจ้งเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยวเพื่อพัฒนามาตรฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
2.
จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย
มาตรการและแนวทางเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปในการปฏิบัติ
3.
ศึกษาและออกแบบระบบกลไกในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และเตือนภัยทางการท่องเที่ยว เพื่อเผยแพร่ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
4. ประสานงานและสนับสนุนความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการ มาตรฐาน และนโยบายด้านความปลอดภัย
5.
ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
กลุ่มแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
1. สำรวจ รวบรวบ
รัแจ้งปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยและความสะดวกของนักท่องเที่ยว
เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย รวมถึงกำหนดและเสนอแนวทางเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวและการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
2.
ดำเนินการฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการด้านความปลอดภัยและนักท่องเที่ยวที่ถูกหลอกลวงในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ให้มีประสิทธิภาพ
3.
ประสานงานเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว
และศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ
การอำนวยความสะดวก การแก้ไขปัญหาการหลอกลวง การดูแลความปลอดภัย และการบรรเทาทุกข์แก่นักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยทางการท่องเที่ยว
4.
ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย
กลุ่มกำกับและติดตามการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
1. กำกับและติดตามมาตรการ มาตรฐาน และนโยบายความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวเพื่อตรวจสอบพร้อมให้คำแนะนำแนวทางการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
2. นำมาตรการมาตรฐานและนโยบายด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวไปเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้แก่หน่วยงานต่างๆ
เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง
ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม
3.
รวบรวมข้อมูล สถิติด้านความปลอดภัยนักท่องเที่ยว
เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว
4. กำกับ ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือและแจ้งเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยว
5.
เป็นศูนย์กลางในการประสานงานและสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วน
โดยสนับสนุนหน่วยงานของรัฐและเอกชนในการร่วมกันดำเนินการให้เกิดเครือข่ายเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอย่างบูรณาการ
6.
ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย