โครงสร้าง

โดย : Admin

กองมาตรฐานและกำกับความปลอดภัยนักท่องเที่ยว มีการแบ่งงานภายในออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่


*****

1.     กลุ่มบริหารงานทั่วไป

2.     กลุ่มมาตรฐานความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

3.     กลุ่มแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

4.     กลุ่มกำกับและติดตามการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

ซึ่งแต่ละกลุ่มงานมีหน้าที่ความรับผิดชอบดังนี้


กลุ่มบริหารงานทั่วไป

 

1. ปฏิบัติงานสารบรรณ งานธุรการและงานติดต่อประสานงาน

2. ติดตาม รวบรวมแผนงาน งบประมาณและการประเมินผลการปฏิบัติงาน

3. ปฏิบัติงานพัสดุและครุภัณฑ์

4. อำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน

5. เผยแพร่และประชาสัมพันธ์กิจกรรมผลงานของหน่วยงาน

6. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย


กลุ่มมาตรฐานความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

1. ศึกษา วิเคราะห์และวิจัยเกี่ยวกับสถานการณ์ ตลอดจนพัฒนากลไกระบบเฝ้าระวังและป้องกันภัยที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวและเผยแพร่และแจ้งเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยวเพื่อพัฒนามาตรฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

2. จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย มาตรการและแนวทางเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปในการปฏิบัติ

3. ศึกษาและออกแบบระบบกลไกในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และเตือนภัยทางการท่องเที่ยว เพื่อเผยแพร่ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

4. ประสานงานและสนับสนุนความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศหรือองค์กรระหว่างประเทศเพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับมาตรการ มาตรฐาน และนโยบายด้านความปลอดภัย

5. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย


กลุ่มแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือนักท่องเที่ยว

1. สำรวจ รวบรวบ รัแจ้งปัญหาเกี่ยวกับความปลอดภัยและความสะดวกของนักท่องเที่ยว เพื่อจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย รวมถึงกำหนดและเสนอแนวทางเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการหลอกลวงนักท่องเที่ยวและการให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว  

2. ดำเนินการฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการด้านความปลอดภัยและนักท่องเที่ยวที่ถูกหลอกลวงในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ ให้มีประสิทธิภาพ

3. ประสานงานเจ้าหน้าที่ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ การอำนวยความสะดวก การแก้ไขปัญหาการหลอกลวง การดูแลความปลอดภัย และการบรรเทาทุกข์แก่นักท่องเที่ยวผู้ประสบภัยทางการท่องเที่ยว

4. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย


กลุ่มกำกับและติดตามการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

1. กำกับและติดตามมาตรการ มาตรฐาน และนโยบายความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวเพื่อตรวจสอบพร้อมให้คำแนะนำแนวทางการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว

2. นำมาตรการมาตรฐานและนโยบายด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยวไปเผยแพร่และสร้างความตระหนักรู้แก่หน่วยงานต่างๆ เพื่อสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวร่วมกับหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม  

3. รวบรวมข้อมูล สถิติด้านความปลอดภัยนักท่องเที่ยว เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ที่อาจมีผลกระทบต่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

4. กำกับ ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ในพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือและแจ้งเตือนภัยแก่นักท่องเที่ยว

5. เป็นศูนย์กลางในการประสานงานและสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วน โดยสนับสนุนหน่วยงานของรัฐและเอกชนในการร่วมกันดำเนินการให้เกิดเครือข่ายเพื่อส่งเสริมความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวอย่างบูรณาการ

6. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องตามที่ได้รับมอบหมาย